எம்.எஸ்.விஸ்வநாதன்- என்றும் ஒலிக்கும் ஓர் இனிய ஹார்மோனியம்- சத்தியப்பிரியன்.

[ A+ ] /[ A- ]

download (2)

 

 

அது என்னுடைய பதின் பருவம். இசைக்கு மடங்கிய செவிகள் எனது. அப்பாவின் இசை ஞானம் காரணம். என் அருகில் எப்போதும் ஒரு கையடக்க ட்ரான்சிஸ்டர் இருக்கும். அதிகாலை ஆறுமணியிலிருந்து மாலை ஆறு மணிவரை பொழுதுக்கும் சிலான் ரேடியோதான். படிக்கும்போதும் சாப்பிடும்போதும் எப்போதும் என்னருகில் இசை இருந்து கொண்டே இருக்கும். தலையை ரேடியோக்குள்ள விட்டுக்கோ என்று என் அம்மா கடிந்து கொள்ளும் அளவிற்கு இருக்கும். என்னை வளர்த்தது கண்ணதாசனும் எம் எஸ் வியும் என்றால் மிகையில்லை.

சில பாடல்கள் உள்ளன. அது எதனால் என்றே தெரியாது இன்றளவும் அந்தப்பாடல்களைக் கேட்கும் தோறும் மனம் முதல் முறை கேட்டது போலவே இருக்கிறது. பாலும் பழமும் படம் வெளிவந்தது என் பதின் பருவம் எழுபத்தியாறில் தொடங்குகிறது. 16 வருடங்கள் கழித்து நான் பேச நினைப்பதெல்லாம் பாடலை கேட்கிறேன். சொல் என்றும் மொழி என்றும் பொருள் என்றும் இல்லை சொல்லாத சொல்லுக்கு விலை ஏதும் இல்லை என்று ஒரு கவிஞனால் எழுத முடியும் அதற்கு அற்புதமாக ஒரு கலைஞன் இசை அமைக்க முடியும் என்ற ஆச்சரியம் இன்றளவும் தொடர்கிறது.

குடும்பம் என்ற அமைப்பு வலுப்பெறத் தொடங்கிய காலம் 1960கள் என்றால் மிகையில்லை. நகர் சார்ந்த குடும்பங்களுக்கு என்று ஒரு அடையாளம் எப்போதும் உண்டு. இன்றைய காலகட்டத்தின் அளவுகோல்களால் அவற்றை கணிக்க முடியாது. ஒற்றை வருமானத்தை நம்பி இருக்கும் நடுத்தர மற்றும் கீழ் நடுத்தரவர்கத்து குடும்பங்கள். தலைவன் என அறியப்படும் தந்தை பணம் சம்பாதித்து வருவார். அவர் கொண்டு வரும் சம்பாதியத்தில் குடும்பத் தலைவி என அறியப்படும் மனைவி குறைந்தது நான்கு குழந்தைகளாவது உள்ள குடும்பத்தில்நிதிப் பங்கீட்டினை திறம்பட செய்ய வேண்டும்.ஒரு கலிடாஸ்கோப் சுழற்சியில் உணர்வுகளின் வரிசைமாற்றம் இருந்து கொண்டே இருக்கும். இதனை மிக ரசனையாக பத்திரிகை ஊடகங்கள் பதிவு செய்து கொண்டே வந்தன. எழுத்து தன்னை முழுமையாக வெளிப்படுத்திக் கொண்டது எனலாம். ஜெயகாந்தன் , அசோகமித்திரன் போன்றோர் சீரிய இலக்கியத்திலும், பி.விஆர் , ரா,கி,ரங்கராஜன், சுஜாதா போன்றோர் பொதுஜன இலக்கியத்திலும் தங்கள் பங்களிப்பை கொடுத்துக் கொண்டிருந்தனர். 1960-லிருந்து 1990 வரை இலக்கியத்தில் நகர்சார் மத்தியதர குடும்பங்களின் காலம் என்றுதான் சொல்லவேண்டும். இதனை சினிமாவும் தனது பங்களிப்பை இசை மூலம் பாடல்கள் மூலம், வசனங்கள் மூலம், காட்சியமைப்புகள் மூலம் செய்திருக்கிறது.

குடும்பம் என்ற வாழ்க்கை முறைக்கு முக்கியத்துவம் கொடுத்து பீம்சிங் படங்கள் எடுக்கத் தொடங்கிய காலம். வசனங்கள் தனது பொலிவை இழந்து காட்சிபடுத்தலுக்கு திரைப்படம் தன்னை மாற்றிக் கொண்டதால் மு.கருணாநிதி வசனம் எழுதி பீம்சிங் இயக்கத்தில் வெளிவந்த ராஜா ராணி படம் தோல்வியைத்தான் தழுவியது. 1958-ல் விஸ்வநாதன் பீம்சிங்குடன் இனைந்து வெளிவந்த படம் பதிபக்தி. பட்டுகோட்டை கல்யாண சுந்தரத்தின் பாடல்கள் எம்.எஸ்.விஸ்வநாதன் இசையில் அதன் உச்சத்தை தொட்டது எனலாம். இன்னும் கூட சின்னஞ்சிறு கண்மலர் பாடலையும்,கொக்கரக்கோ சேவலே பாடலையும் அத்தனை எளிதில் ஒரு இசைரசிகனால் ஒதுக்கித் தள்ளமுடியாது. ஆனால் எம்.எஸ்.விஸ்வநாதனின் துரதிர்ஷ்டம் பட்டுகோட்டை கல்யாணசுந்தரம் 1959-ல் தனது இளம் வயதில் இயற்கை எய்திவிடுகிறார். இடதுசாரி இயக்கங்களுக்கு அது பேரிழப்போ இல்லையோ எம்.எஸ்.விஸ்வநாதனுக்கு அது பேரிழப்பு.

மெல்லிசை என்பது இசையுடன் நில்லாமல் மொழி சார்ந்தும் இருக்கவேண்டும் என்பதைப் புரிந்து கொண்ட மெல்லிசை மன்னருக்கு கவிஞர் ஆப்த நண்பனாக வந்து சேர்கிறார்.- நான் எங்குமே கவிஞர் கண்ணதாசனை பெயர் சொல்லி அழைக்க மாட்டேன். கவிஞர் என்றால் எனக்கு அது கண்ணதாசன் ஒருவர் மட்டும்தான்- 1960-ல் தொடங்கி 1965 வரை மெல்லிசை மன்னர்கள் , கவிஞர் பீம்சிங் மூவர் கூட்டணியில் பல அற்புதப் பாடல்களை திரையுலகம் கண்டது. பி.சுசீலா மற்றும் டி.எம்.சௌந்தரராஜன் ஆகிய இருவரும் இந்தக் கூட்டணிக்கு உறுதுணையாக இருந்தனர். டி.எம். எஸ் க்காகாவது ஒரு நாடகப் பின்னணியும் சங்கீதப் பின்னணியும் இருந்தது. பி.சுசீலாவிற்கு அதுவும் இல்லை. எனவே தான் நினைத்த டியூனை கவிஞர் மூலமும் பி.சுசீலா மூலமும் வெளிக்கொணர்ந்து ஆயிரக்கணக்கான பாடல்களை வழங்கினார் அவர்கள் மூவர் கூட்டில் கீழ் கண்ட பாடல்களை எந்த காலத்திலும் மறக்க முடியாது.

1.காலங்களில் அவள் வசந்தம்- பாவ மன்னிப்பு,

2 )மலர்ந்தும் மலராத பாதி மலர்-பாசமலர்

3)தாழையாம் பூமுடிச்சு –பாகப்பிரிவினை

5) நான் பேச நினைப்பதெல்லாம்-பாலும் பழமும்

6) வீடுவரை உறவு-பாதகாணிக்கை

7) கொடி அசைந்ததும் காற்று வந்ததா?- பார்த்தால் பசி தீரும்.

8) நான் கவிஞனும் இல்லை- படித்தால் மட்டும் போதுமா?

9)குத்துவிளக்கெரிய கூடமெங்கும்- பச்சை விளக்கு

10 )அவள் பறந்து போனாளே – பார் மகளே பார்.

இவை ஒரு இசையமுதக் கடலின் சின்னஞ்சிறு துளிகள் மட்டுமே.

அதேகாலகட்டத்தில் ஸ்ரீதர் தன்னுடைய பாணியின் மூலம் கதை சொல்லும் போக்கை மாற்ற முயற்சி செய்யத் தொடங்கினார். நாடகநடிகர்கள் நாடகங்களில் கோலோச்சிவிட்டு திரையுலகில் நுழையும்போது அவர்களுடைய பருத்த சரீரம் ரசிகர்களிடம் கவர்ச்சியை இழந்து வந்த காலகட்டத்தில் சமகால கதைகளுக்கு சமவயது நடிகர்களை நடிக்கவைப்பது என்ற பெரிய புரட்சியை ஸ்ரீதர் ஏற்படுத்தினார். கல்யாணப்பரிசிலிருந்து அவளுக்கென்று ஒருமனம் படம் வரை ஸ்ரீதரின் காலகட்டம் எனலாம். கல்யாணப்பரிசு, விடிவெள்ளி, தேன்நிலவு நீங்கலாக அத்தனை படங்களுக்கும் எம்.எஸ்.விஸ்வநாதன்தான் இசையமைப்பாளர் . கவிஞர்தான் பாடலாசிரியர். எஸ்.ஜானகிக்கு ஒரு இசை மேடையை அமைத்துக் கொடுத்தவர் மெல்லிசை மன்னர் என்றால் மிகையில்லை.இளமையும் காதலும் கோலோச்சினால் எளிதில் இளம்ரசிகர்கள்வசம் இசை சென்றுவிடும் என்பதற்கு இந்தக் காலகட்ட படங்களின் இசை உதாரணம். அத்தகைய பாடல்கள் பலவற்றிற்கு இசையமைத்தவர் எம்.விஸ்வநாதன். சுமைதாங்கி, நெஞ்சில் ஓர் ஆலயம், நெஞ்சம் மறப்பதில்லை,நெஞ்சிருக்கும் வரை,வெண்ணிற ஆடை, சிவந்த மண், காதலிக்கநேரமில்லை, உத்தரவின்றி உள்ளே வா, உரிமைக்குரல் போன்ற படங்கள் அவற்றின் பாடல்களினால் நினைவுகூர பட்ட படங்கள்.

இசைசையுலகம் எப்போதும் மாற்றுக் குரலைத் தேடிக் கொண்டே இருக்கும். அப்படி ஒரு குரலாக வந்தவர்களில் முதலில் பி.பி.ஸ்ரீநிவாஸ். ஸ்ரீதரின் மென்மையான காதல் கதைகளுக்கு மென்மையான குரல் தேவைப்பட்டது. எம்.எஸ்.விஸ்வநாதன் பீ.பி ஸ்ரீநிவாசை உச்சத்திற்கு கொண்டு போனார். காத்திருந்த கண்கள், ஹலோ மிஸ்டர் ஜமீன்தார், பனித்திரை, வாழ்க்கை படகு, சுமைதாங்கி போன்ற படங்களில் எம்.எஸ்.விஸ்வநாதன் பீ.பி.ஸ்ரீநிவாஸ் அவர்களின் குரலுக்கு ஒரு ரசிகர் பட்டாளத்தையே உருவாக்கியிருப்பார். Under-acting பண்ணும் அத்தனை இளம் கதாநாயகர்களுக்கும் பீ.பி.ஸ்ரீநிவாஸ் அவர்கள்தான் குரல் கொடுத்திருப்பார்.அதே போல எஸ்.பி. பாலசுப்ரமணியன் என்ற தேனைக் குழைத்து ரசிகர்களை கட்டி போட்ட குரலை முதன் முதலாக சாந்தி நிலையம் படத்தின் மூலம் தமிழ் ரசிகர்களுக்கு அறிமுகப்படுத்தியவர் எம்.எஸ்.விஸ்வநாதன். இன்றளவும் தேன்கிண்ணம் போன்ற பழைய பாடல்களின் தொகுப்பில் கண்டிப்பாக இந்தப்பாடல் இடம் பெறும். எம்.எஸ்.வி பி.சுசீலா எல்லார் ஈஸ்வரி இருவரிடமும் ஒரு தன்னிறைவு அடைந்துவிட்டார் என்றுதான் சொல்லவேண்டும். சுசீலாவை பற்றி குறிப்பிட வேண்டுமென்றால் இங்கே தனி கட்டுரை எழுத வேண்டியிருக்கும். எல்லார் ஈஸ்வரியை பற்றி சுஜாதா குறிப்பிடும்போது அவருடைய பாடல்களை மட்டும் ஒரு லிஸ்ட் எடுத்து கேட்கவேண்டும் என்பார். எம்.எஸ். விஸ்வநாதனிடம் இயல்பாகவே இருந்த ஒரு துள்ளல் இசையின் குரல் வடிவம் எல்லார் ஈஸ்வரி. இருவரிசை என்ற புதியபாணிக்கு வித்திடதற்கு எல்லார் ஈஸ்வரியும் ஒருவர். அவர் சுசீலாவுடன் இனைந்து பாடிய சித்திரப் பூவிழி வாசலிலே வந்து யார் நின்றதுவோ, மலருக்கு தென்றல் பகையானால், உனது மலர் கொடியிலே, சொன்னதெல்லாம் பளிச்சிடுமான்னு சொல்லடி கிளியே, அம்மம்மா கேளடி தோழி, புன்னகை மன்னன் பூவிழி கண்ணன், கை நிறைய சோழி போன்ற பாடல்கள் இன்றளவும் மீண்டும் மீண்டும் ரசிகர்களாலும் எந்நாளும் கேட்கப்படும் பாடல்கள். பட்டத்து ராணி பார்க்கும் பார்வை பாடலை ஹிந்தியில் பதிவு பண்ணும்போது லதா மநேஷ்கர் எல்லார் ஈஸ்வரி அளவிற்கு தன்னால் பாட இயலாது என்று கூறியதாக பத்திரிகை செய்தி ஒன்று உண்டு. பொம்மை படத்தின் மூலம் ஜேசுதாஸ் அறிமுகம் ஆனாலும் எம்.எஸ்.விஸ்வநாதன் தான் இசையமைத்த காதலிக்க நேரமில்லை படத்தில் இரண்டு அழகான பாடல்களைத் தந்து உச்சாணிக் கொம்பில் ஏற்றி விட்டார். சுசீலாவிற்கும் ஜானகிக்கும் இடைப்பட்ட குரலாக போனதாலோ என்னவோ வாணிஜெயராம் ஒரு மிகச் சிறந்த பாடகி என்ற பெயரை தட்டிக் கொண்டு போகாமல் சென்றுவிட்டார். இவரும் எம்.எஸ்.வி அவர்களால் அறிமுகப்படுத்தப்பட்டவர். மேலும் இந்த காலகட்டத்திற்கு பிறகு தன்னை மாற்றிக் கொண்டு வந்த இசை நாட்டுபுற பாடல்களுக்கு இடம் கொடுக்க போக இளையராஜா என்ற மேதை தமிழ் திரையிசையை தனதாக்கிக் கொண்டார்.

எம்.எஸ்.விஸ்வநாதன் பெரும்பாலும் இயக்குனர்களின் இசையமைப்பாளர். இருப்பினும் எம்.ஜி.யாரின் திரை ஞானம் காரணமாக இசையும் எம்.ஜி.யாரும் எம்.எஸ்.வியும் பிரிக்க முடியாத பந்தத்தில் கிடந்தனர். அது நாடோடி மன்னனில் தொடங்கி, உலகம் சுற்றும் வாலிபன் வழியாக மதுரையை மீட்ட சுந்தரபாண்டியன் வரையிலான நீண்ட பந்தம். வாலி என்ற மாபெரும் கலைஞனை உருவாக்க எம்.ஜி.யார். எம்.எஸ்.விஸ்வநாதன் , அன்றைய அரசியல் சூழல் இவை காரணம் என்றால் மிகையாகாது. கொடுத்ததெல்லாம் கொடுத்தான், மூன்றெழுத்தில் என் மூச்சிருக்கும், ஏன் என்ற கேள்வி, புத்தன் ஏசுகாந்தி பிறந்தது, நான் ஆணையிட்டால் போன்ற எம்.ஜி.யார் கொள்கைவிளக்க பாடல்கள் இன்றளவும் அ.இ.தி.மு.க மேடைகளில் நமக்கு எம்.எஸ்.வியை நினைவுபடுத்திக் கொண்டே இருக்கும்.நேற்று இன்று நாளை எம்ஜியாரின் அரசியல் வரலாற்றில் ஒரு முக்கிய படம். அவர் திமுகவை விட்டு விலகி தனிக்கட்சி தொடங்கி வெளிவந்த முதல் படம். அதில் இடம் பெற்ற காஞ்சியிலே நான் படித்தேன் நேற்று என்ற கொள்கைவிளக்கப் பாடல் அதன் தன்மை கெடாமல் பட்டி தொட்டிகளில் இன்றும் முழங்கியவண்ணம் உள்ளது. அந்தப்பாடலுக்கு நமது எம்.எஸ்.விஸ்வனாதன் அவர்கள்தான் இசையமைத்தார்.

ஸ்ரீதருக்கு ஒரு ஏ.எம் ராஜா போல கே.பாலச்சந்தருக்கு ஒரு வி.குமார். மேடைப் பழக்கம் திரையுலகில் தொடர்ந்தது என்றாலும் கதைக்கு ஏற்றபடி பாடல்களை அமைப்பதில் மிகப்பெரிய வெற்றியை பெற்றவர் பாலச்சந்தர். வி.குமார் எதிர்நீச்சல் , நீர்க்குமிழி, வெள்ளிவிழா போன்ற படங்களுக்கு இசையமைத்திருந்தாலும் பாமா விஜயம், சர்ர்வர் சுந்தரம், அரங்கேற்றம், அவள் ஒரு தொடர்கதை, காவியத்தலைவி, அபூர்வ ராகங்கள், மன்மத லீலை, வறுமையின் நிறம் சிவப்பு போன்ற படங்களில் பாடல்களும் பாடல் காட்சிகளும் மிகவும் பிரசித்தி பெற்றவை. இளையராஜா அன்னக்கிளி மூலம் பேசப்பட்டு தனது உச்சங்களை தொட்ட காலகட்டத்தில் வெளிவந்த பாலச்சந்தரின் இயக்கத்தில் எம்.எஸ்.விஸ்வநாதனின் இசையில் உருவான நினைத்தாலே இனிக்கும் படத்தின் பாடல்கள் சாதனை படைத்தன. ரீ-மிக்ஸ் என்ற ஒரு ட்ரெண்டை ஏற்படுத்தி வைத்த முதல் பாடல் என்றால் அது நினைத்தாலே இனிக்கும் படத்தில் இடம் பெற்ற எங்கேயும் எப்போதும் பாடல்தான். கே.பாலச்சந்தரே கவிஞரும் எம்.எஸ்.விஸ்வநாதனும் இருந்திருந்தால் என்னுடைய சிந்து பைரவியின் க்ளைமாக்ஸ் இன்னும் சிறப்பாக அமைந்திருக்கும் என்று ஒரு பேட்டியில் கூறியிருப்பார்.

பீரியட் படங்கள் என்ற வகையில் எம்.எஸ்.விஸ்வநாதன் இசை அமைத்துள்ள படங்கள் ஏராளம்.சிவகங்கைச் சீமை,ராஜபார்ட் ரங்கதுரை, மதுரையை மீட்ட சுந்தர பாண்டியன்,கர்ணன் போன்றவை அத்தைகைய படங்கள். கர்ணன் அவற்றுள் முக்கியமான ஒன்று. கர்ணன் திரைப்படம் டிஜிட்டல்முறையில் மீண்டும் புதிப்பிக்கபட்ட பிரிண்டில் இந்தக் கால கட்டத்தில் நூறுநாட்களை கடந்து ஓடியிருக்கிறது என்றால் அதற்கு அதன் இசை மிகவும் முக்கிய பங்கு வகித்தது எனலாம்.கர்ணன் கதாபாத்திரத்தை சரியான விகிதத்தில் வெளிக்கொண்டு வந்ததற்கு எம்.எஸ்.வி அவர்களும் ஒரு முக்கிய காரணம்.

இரண்டு மூன்று வாத்தியகருவிகளுடன் முத்தான முத்தல்லவோ பாடலில் மயக்கியிருப்பார் என்றால் அதிக அளவில் இசைக்கருவிகளுடன் புதியபறவை படத்தில் இடம் பெற்ற எங்கே நிம்மதி பாடலில் மிரட்டியிருப்பார். நவரசங்களும் அவருடைய பாடல்களில் ததும்பி ஓடியிருக்கிறது.

ஏட்டுக் கல்வி எதுவும் கற்காமல் தனது அனுபவ ஞானத்தால் இசையை கற்று மெல்லிசை காலம் என்ற காலத்திற்கு ஒரு சக்கரவர்த்தியாக திகழ்ந்து விளங்கிய மனயங்கத் சுப்பிரமணியன் விசுவநாதன்என்ற எம்.எஸ். விஸ்வநாதன் அவர்கள் அவருடைய திரையிசைப் பாடல்கள் மூலம் வாழ்ந்து கொண்டுதான் இருக்கிறார்.

Comments are closed.