அவர் சொன்னது தப்பில்லை என்றே தோன்றுகிறது.. ஞானக்கூத்தன் கவிமனச்சித்திரம் பற்றி — அமிர்தம் சூர்யா

[ A+ ] /[ A- ]

images (34)

சூளைச்செங்கல் குவியலிலே

தனிக்கல் ஒன்று சரிகிறது..

கவிஞர் ஞானக்கூத்தன் எழுதிய இந்தவரி இப்போது அவரை சுட்டிக்காட்டுவதாகவே தெரிகிறது.தனிக்கல் ஒன்று சரிந்தது தான்.
ஆனால் அன்று இந்த இருவரியை அப்துல் ரகுமான் ..இனத்திலிருந்து பிரியும் துரோகத்தின் குறியீடு என்றார்.வெங்கட்சாமிநாதனோ இது வெறும் சித்தாளின் பார்வை என்றார்.பிந்தி வந்து கட்டுரை எழுதிய நான் அந்த தனிக்கல் சரிந்து நொறுங்கி மீண்டும் மண்ணாக தான்..என்று அர்த்தப்படுத்திக்கொ்ண்டேன்..இப்படியாக கவிதையின் அரசியலாலே இயங்கியவர் ஞானக்கூத்தன்.

ஞானக்கூத்தன்…சென்னைஇலக்கிய நண்பர்கள் அதிகம் அறிந்து இருந்த நவின கவிஞரின் பெயர்.அதிக நிகழ்ச்சியில் கலந்துக்கொண்ட கவிஞரும் அவர்தான்.எனக்கு தெரிந்து பொதுவெளியில் அதிகம் பேசிய கவிஞரும் ஜெயமோகன் போல் அவ்வப்போது சர்ச்சையை எழுப்பி தன் கவிதையின் இருப்பை அதிர்விலேயே வைத்தவரும் அவரே

சர்ச்சையா அது என்ன என்று புதியவர்கள் கேட்கலாம்..இப்போது கூட அதை விவாதப் பொருளாக்கலாம்.

1) தலித் இலக்கியம் வெற்றி அடையாம போனதுக்கு அவர்களின் மொழியே காரணம்..வழக்கு மொழியில் இருந்து மொழியை செந்தரப்படுத்தலே மொழிக்கு நல்லது.

2)இந்த தேடல் சுயம் ஆன்மிகம் போன்ற சொற்கள் வாசகனை மிரள வைக்கும் யுக்தி.மனிதன் சாதாரணமானவன்.

3)பெண்ணை எப்போதும் பெண்ணாகவே பார்ப்பது தவறு.பொருளாகவும் பார்க்கலாம்

4) குழு மனப்பான்மை இலக்கியத்துக்கு ஆரோக்கியம் தான்

5)கவிதை எழுதுவதெல்லாம் இலக்கிய சேவை இல்லை.வா.மு.சே மாதிரி ஆட்கள் அப்படி நம்புறாங்க..

6)இந்திய கலாச்சாரம் என்பது இந்து கலாச்சாரம் தான்

இப்படி ஞானக்கூத்தனின் பிம்பம் அவர் கவிதையால் மட்டும் கட்டமைக்கப்படவில்லை..இப்படியான கருத்தியல்களாலும் தான்..எல்லாவற்றையும் சேர்த்தே நாம் பேசவேண்டும்( இந்த கருத்துக்கள் எல்லாம் 1996-ல் நான் நடத்திய அமிர்தம் இதழில் பேட்டியில் அவர் சொன்னது)

.நானும் நண்பர் தமிழ் மணவாளனும் அதிகமுறை சென்றுவந்த கவிஞரின் வீடும் ஞானகூத்தன் வீடே..அவர் வீட்டு தண்ணீரில் கொஞ்சம் பச்சைக் கற்பூரமும் கொஞ்சம் துளசியும் போட்டு தான் வைத்திருப்பார்கள்.அது கோயில் தீர்த்தம் போல் புதுசான ருசி..அந்த ருசி தண்ணீரில் மட்டுமல்ல கவிதையிலும் வாழ்வின் செயல்பாட்டிலும் இருந்தது எனலாம்,நான் சொல்லும் ருசியின் அர்த்தத்தை விளக்க வேண்டியது இல்லை.

நான்பலமுறை அவர் கருத்துக்கு எதிர்வினை ஆற்றியிருக்கிறேன்.அது எனக்கு ஒரு குஷி.ஒருபோதும் தன் கருத்திலிருந்து அவர் பின் வாங்கியதே இல்லை.நானும் தான். அவர் கருத்தில் ஆணித்தரமாய் நின்றதுக்கு காரணம் நிச்சயம் உண்மைத்தரமும் ஒரு காரணம்தான்.ஆனால் உடனடியாக அது பார்ப்பினியமாக நமக்கு பிம்பம் காட்டும்.ஒரு கட்டத்தில் அவர் சொன்னது உண்மையாக அறிந்தாலும்நுண் அரசியலின் தேவை பொருட்டு நாமும் பின் வாங்கியது இல்லை.

ஒருமுறை தனிப்பேச்சின் போது நண்பர் தேவேந்திர பூபதி சொன்னார்..” கருத்தியலை தாண்டி அவர் ஒரு அசலான கவிஞன் என்பதை மறுக்கமுடியாது.இத்தனை வருடத்துக்குமாற்றத்துக்கு பின்பும் அவர் கவிதையால் தான் நிற்கிறார்.சிலரை போல் அவர் கவிதையை டெஸ்க் ஒர்க் போல் செய்யப்பவரல்ல சூர்யா” ”என்றார்.அது அத்தனை சத்தியமான உண்மை…காரணம் ஒரு பேட்டியில் .சினிமா அரசியல் துணை இல்லாமல் என் கவிதை எவ்வளவு தூரம் பயணிக்கும் என்பதை ஒரு சவாலாகவே பார்க்கப்போகிறேன்´´ …அப்படியே பார்த்தார்.ஒரு கவிஞனாக ஜெயித்தார்.

ஹைக்கூ கவிதைகள் புற்றீசல் போல் பெருகிய காலகட்டம் ஒன்று இருந்தது.ஹைக்கூ கவிஞர்களுக்கு .கட்சி கொடி மட்டும் தான் இல்லை . அவர்களின் அலப்பரி சொல்லி மாளாதது. அடிப்படை தமிழ் அறிவு ,வாசிப்பு அனுபவம் இல்லாதவர்கள் கூட ஒரே நாளில் ஒரு ஹைக்கூ கவிதை எழுதிவிட்டு கவிஞர்கள்என்ற அந்தஸ்தை அடைந்த காலகட்டத்தில்..ஞானக்கூத்தன் தான் “ தமிழ் பத்தாயத்தில் புகுந்த எலி ஹைக்கூ “ என்று சாடினார்.ஹைக்கூ கவிஞர்கள் பலர் என் நண்பர்களாக இருந்தனர்.அதே நேரம் ஞானக்கூத்தன் சொன்னதும் சரியெனப்பட்டது. ஞானக்கூத்தன் ,இன்னப்பிற புதியதாக தமிழ் மரபின் சாரம் அறியாமல் மேற்கத்திய போதையில் வந்த சில நவினகவிஞர்கள் போல் இல்லை. அவர் தமிழின்மரபுஇலக்கியத்தில் ஆழந்த புலமை கொண்டவர்.எனவே அவரை சட்டென யாரும் எதிர்க்க தயாராக இல்லை.நாமும் இதை அமைதியாக ரசித்தோம்.ஒரு ஹைக்கூ கவிஞர்களும் எதிர்வினையாற்றவில்லை

download (47)
”நான் என்னை அறிந்துக்கொள்ளவே கவிதை எழுதிப்பார்க்கிறேன் என் மன அமைப்பை அறியும் முறைமைகளுள் ஒன்று கவிதை எழுதுவது .என் கவிதை எழுப்பும் எதிர்வினைக்களுக்கெல்லாம் எல்லாம் நான் பதில் சொல்லிக்கொண்டிருக்க முடியாது வேண்டுமானால் அதை இதழில் பிரசுரிக்காமல் இருக்கலாம் அவ்வளவே..மற்றபடி அது என் கவிதையே.’ அவர் என்று சொன்னது உண்மையே..பல கவிதைகளில் அவரின் ஆரிய மனம் வெளிப்பட்டதாகவே இருந்தது.சமீபத்தில் ஞானகூத்தன்மறைவுக்கு அஞ்சலி செலுத்த கரிகாலன் தேர்வு செய்த ஞானக்கூத்தன் கவிதை எது தெரியுமா?.

“தலைவரார்களேங்…
தமிழ்ப்பெருமாக்களேங்… வணக்கொம்.
தொண்ணூறாம்வாட்டத்தில்பாசும்வாய்ப்பய்த்
தாந்தமைக்குமகிழ்கின்றேன். இன்றய்த்தீனம்
கண்ணீரில்பசித்தொய்ரில்மாக்களெல்லாம்
காலங்கும்காட்சியினெய்க்காண்கின்றோங்நாம்”
‘வண்ணாரப்பேட்டகிளசார்பில்மாலெ’
“வளமானதாமிழர்கள்வாடலாமா?
கண்ணாளாபோருக்குப்போய்வாயேன்ற
பொறநான்ற்றுத்தாயெய்நாம்மறந்திட்டோமா?
தாமிழர்கள்சொகவாழ்வாய்த்திட்டாமிட்டுக்
கெடுப்பவர்கள்பிணாக்குவ்யல்காண்போமின்றே
நாமெல்லாம்வரிப்பொலிகள்பகைவர்பூனெய்
நாரிமதிபடைத்தோரைஒழிப்போம்வாரீர்
தலைவரார்களேங்
பொதுமாக்களேங்நானின்னும்
யிருகூட்டம்பேசயிருப்பதால்
வொடய்பெறுகறேன்வணக்கொம்”
‘இன்னுமிருவர்பேசஇருக்கிறார்கள்
அமைதி… அமைதி…” —–இந்த கவிதை தான்.

– ஒரு புது பாய்ச்சலில் திராவிட அரசியல் தந்த வெளிச்சத்தில் முதல் அதிகார ருசியை அல்லது சுதந்திரத்தின் முதல் சுவாசத்தை ருசித்த ஒரு விளிம்பு நிலை தமிழனின் அல்லது திராவிடனின் முதல் மேடைப்பேச்சை எள்ளி நகையாடி கவிதை எழுதி தன் மன அமைப்பை அறிந்துக்கொண்டவர் …ஆனால் மற்றவர்களைப் போல் குழிப்பறிக்கும் முதுகில் குத்தும் மறைமுக சாதிப்பற்றில் செயல்படும் போக்கு அற்றவர் அவர் தம் செயலுக்கு சமரசம் அற்று பொறுப்பேற்ற அவர் நேர்மையான கவிஞர் தான்.மேலும் பிறர் சிலாகிக்கிற எந்த மேற்கத்திய கவிஞனுக்கும் ஞானக்கூத்தன் குறைவானவர் அல்ல.

.நவின கவிதைப் பரப்பில் பலரால் பாராட்டப்பட்ட பிரம்மராஜனால் மொழிபெயர்க்கப்பட்ட ஸ்ர் ரியலிச கவிஞர் வாஸ்கோ போப்போஎனும் செர்பிய நாட்டு கவிஞரின் கவிதை ஒன்றை பார்க்கலாம்.

யாரோ ஒருவன் யாரோ ஒருவனை

தனது தலையில் விதைக்கிறான்

விதை முளைவிட காத்திருக்கிறான்

விதை அவன் தலையை குடைந்து வெற்றிடமாக்குகிறது.

ஒரு எலி வளையாக மாற்றுகிறது அதை

எலிகள் தின்கின்றன் விதையை

அவை செத்து விழுகின்றன

காற்று வாழ வருகிறது அந்த வெற்று தலையில்

பிறகு மாறி மாறி வீசும் தென்றலை பிரசவிக்கிறது..

—இந்த கவிதைக்கு சற்றும் குறையாத ஒத்த அலைவரிசையில் இயங்கும் ஒரு கவிதையை ஞானகூத்தன் எழுதியுள்ளார்..அதுவும் யாரோ ஒருவரின் தலை தான்..இரண்டு கவிதைகளூம் வெளிவந்த ஆண்டு 1970 தான். இப்போது நம் ஞானக்கூத்தன் கவிதையை திறந்த மனதோடு வாசிப்போம்

யாரோ ஒருத்தர் தலையில்..என்ற தலைப்பிலானது இக்கவிதை..

நாங்கள் நாலுபேர் எலிகளைத் தின்றோம்

ஒருகாலத்தில்

நாங்களே எலிகளாய் போகலாமென்று

எலிகளாய் போன பின் நெல்களை தின்றோம்

நாங்களே நெல்களாய் போகலாமென்று

நெல்களாய் நாங்கள் ஆனபின்

நாங்கள் நாலு பேர் மண்ணைத் தின்றோம்

ஒருகாலத்தில்மண்ணாய் போகலாமென்று..,,,

—-தமிழ் இலக்கிய மரபில் முடியும் சொல்லை கொண்டு வரியை தொடங்கும் அந்தாதி மரபு நம் கவிதை மரபில் உண்டு..ஆனால் முடியும் கருத்தை கொண்டு வரியை தொடங்கும் அந்தாதி பாணியில் அதே நேரம் கனகச்சிதமா தத்துவ சுழலை இந்த கவிதையில் கட்டமைத்து இருப்பார்.எலிகளாக மாறுவதா..நெல்களாக மாறுவதா..மண்ணாக போவதா…எதுவாக மாற வேண்டும் என்பதை யாரோ ஒரு தலையில் தான் முடிவாகிறது.அல்லது யார் எதுவாக மாற முடிவு செய்தாலும் மண்ணாக போவதை யாரால் தடுக்கமுடியும் என்பதாகவும் பிம்பம் காட்டும் இக்கவிதை உலகளாவிய ஒத்த சிந்தனையோடு சமமான அலைவரிசையில் இயங்கிய கவிதை எனலாம்.

சாகித்ய அகாடமி நடத்திய கவிதை உரையாடல் ஒன்றில்..பாரதிக்கு பிறகு தமிழ்நாட்டின் மகாகவி யார் என்ற கேட்கப்பட்டதாம்.வந்திருந்த தமிழ் கவிகள் யாரும் யாரையும் முன் மொழியாமல் சவ அமைதி காத்தப்போது.. மகா கவிகளின் காலகட்டமும் தேவையும் முடிந்து விட்டது..தேவைப்பட்டால் பாரதிக்கு பிறகு ஞானக்கூத்தன் என்ற பெயரை சேர்த்துக்கொள்ளூங்கள் என்றாராம்..இதை ஒரு கூட்டத்தின் சந்திப்பின் போது என்னிடம் சொல்லி ..ஒருவரின் பெயரையும் ஒருவர் கூட முன் மொழியாத மோசமான சூழலைமுறியடிக்கவே நான் என் பேரை சொன்னேன் சூர்யா என்றார்..அப்போது கொஞ்சம் எரிச்சலாக இருந்தது..இப்போது நிலவும் குழு அரசியல் சாதி ஜமீன் மனோபாவத்தில் அவர் சொன்னது தப்பில்லை என்றே தோன்றுகிறது..

•••••••

Comments are closed.